Cactus and Succulents,  Cactus Howto,  Cactus Knowledge

พวกเราคือกระบองเพชรนำเข้า…

วันนี้หนึ่งจะพาเพื่อนๆเปิดกล่องไม้นำเข้ากันค่ะ กล่องตัวอย่างที่จะเปิดวันนี้เป็นไม้จากเชค ในกล่องเป็น Mammillaria lenta ความเป็นก็คือ… หนึ่งไปตามหาแมมตัวนี้เพราะเห็นเพื่อนหลายๆอยากได้ แต่ร้านบอกว่ามีเหลือไม่เยอะแล้ว ด้วยความที่ซื้อต้นไม้กันมานาน… เลยส่งมาให้ฟรี!! สรุปคือ ต้องเก็บไว้ อดขายและต้องปลูกเอง เพราะกลายเป็นไม้มิตรภาพไปซะงั้น 


เรามาเริ่มเปิดกล่องกระบองเพชรนำเข้ากันค่ะ เวลาเมืองนอกส่งต้นไม้มา หน้าตาและลักษณะของกล่องส่วนมากก็คล้ายๆในรูป เป็นกล่องลูกฟูกสีน้ำตาล บางบ้าง หนาบ้างแล้วแต่ที่

หนึ่งคิดว่ากล่องที่ส่งมา ถ้าส่งในประเทศก็ถือว่าหนาใช้ได้ แต่พอเปลี่ยนเป็นส่งต่างประเทศที่ต้องเดินทางไกลๆถือว่าบางไปหน่อย และเวลามาถึงหลายๆกล่องจะอยู่ในสภาพบุบ บางทีมาแบบยุบไปครึ่งกล่องก็มีค่ะ ส่วนกล่องของสวนนี้ จัดว่าแข็งแรงเลยค่ะ


ด้านในกล่องจะอัดไม้ไสเป็นเส้นๆ หรือพวกกระดาษกันกระแทกต่างๆ แพ็คแบบอัดแน่น

importcactus_02


เปิดเครื่องกันกระแทกออก จะเห็นไม้แบบเรียงรายสวยงาม(?)เลยทีเดียวค่ะ บางที่ก็ห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือ ห่อทิชชู่บางๆ เมืองไทยเราจัดว่าห่อต้นไม้ตอนจัดส่งได้งดงามและปราณีตมากๆเลยทีเดียวค่ะ  

สภาพไม้ที่มาถึง จะถูกถอดกระถาง และเอาดินออกให้มากที่สุด บางที่ก็จะล้างราก อันนี้เกี่ยวกับน้ำหนักการจัดส่งและเรื่องเป็นกฎของการนำเข้าค่ะ (ถ้ามาแบบถูกต้อง)

importcactus_03


ไม้ที่มาถึงไทยจะใช้เวลาประมาณ 15-20 วัน ฉะนั้นต้นไม้จะโทรมมาก รากฝอยแห้งเหี่ยว ต้นจะฟีบๆ บางทีก็เหี่ยวๆ หรือเน่าไปเลยค่ะ ยิ่งถ้าเป็นฤดูหนาวในต่างประเทศ ไม้ที่สั่งมาจะโทรมมากเป็นพิเศษเพราะโดนงดน้ำก่อนหน้าจะส่งมาซักพัก ถ้าส่งช่วงอากาศหนาวเย็น ต้นอาจจะเป็นน้ำแข็งพอมาเจออากาศอุ่นๆเข้าปรับตัวไม่ทัน เน่าเลยดีกว่า ฮ่าๆ (อันนี้หนึ่งคิดเอง)

importcactus_04


ทุกครั้งก็ต้องเช็คความสมบูรณ์ของต้นและราก ต้นนี้โขดใหญ่ดูแข็งแรงมาก แต่รากฝอยแห้งหมดแล้ว

importcactus_05


สำรวจเสร็จก็ทำการกำจัดดินที่ติดมา ตัดรากฝอย ตกแต่งโปร่งๆ… ถ้าไม่เอาดินแข็งๆและตัดรากฝอยแห้งออก เมื่อเอาลงปลูกและรดน้ำ ดินและรากแห้งๆพวกนี้จะอมน้ำทำให้รากเน่า ซึ่งอาจจะลามเน่าทั้งต้นได้ค่ะ

จริงๆต้นในมือโขดสวยนะคะ แต่ไม่อยากเก็บไว้ก็ตัดกุดๆไปเลย ง่ายดี… นอกจากนี้จะได้ดูด้วยว่าโขดรากเน่าหรือเปล่า? มีจุดเน่าสีน้ำตาลด้านในไหม (อันนี้เป็นความเชื่อส่วนตัวค่ะ)

importcactus_06


ต้นนี้รากฝอยก็แห้งๆ มีดินแข็งๆเกาะเต็มเลย

importcactus_07


เพื่อที่จะเอาดินออก หนึ่งก็ตัดรากให้กุดๆเหมือนกันค่ะ หลายคนอาจจะตกใจ ต้นไม้จะตายไหมมมมม…. ตัดแค่นี้ไม่ตายนะคะ แต่ต้องทิ้งแผลให้แห้งสนิทจริงๆ ซึ่งคนส่วนมากจะใจอ่อนกลัวไม้ตาย รีบเอาลงปลูกและรดน้ำ อันนั้นตายแน่นอนค่ะ

importcactus_08


ต้นนี้ใหญ่หน่อย รากเป็นโขดสวย

importcactus_11


ตัดให้กุดเหมือนกัน ถามว่า ไม่ตัดโขดได้ไหม แค่เล็มรากฝอยได้หรือเปล่า ก็ได้เหมือนกันค่ะ แต่หนึ่งว่าตัดกุดๆพอออกรากใหม่มารากจะเยอะ ไม้จะโตไวกว่าค่ะ

importcactus_12


รื้อผ่านไปครึ่งกล่องแล้ว มีกระดาษรองระหว่างชั้นหนึ่งกับชั้นสอง…

importcactus_13


เปิดมา ก็มีสภาพเดิมเลย ไม่มีการห่ออะไรทั้งสั้น…

importcactus_14


ต้นนี้มีปัญหาค่ะ เกิดจากการเติบโตในกล่องที่มืด บางทีเราจะเห็นไม้นอกที่มาจำหน่าย หัวยืดๆ บ่อยๆ  บางทีมาถึงยืดทั้งกล่องเลยก็มี

importcactus_15


เศษซากดินและราก… เอาไว้สำรวจว่าวัสดุปลูกต้นไม้ต่างประเทศแต่ละที่เค้าใช้อะไรบ้าง สายพันธุ์ไหนใช้วัสดุปลูกอะไร บางทีแต่ละสายพันธุ์วัสดุปลูกก็ไม่เหมือนกันค่ะ ซึ่งสามารถก็เอาไปปรับใช้กับต้นไม้ของเราได้ด้วย

importcactus_16


ป้ายชื่อที่แถมมา บางทีก็เป็นลายมือ บางทีก็พิมพ์เอา บางทีก็ไม่มี แล้วแต่สวนค่ะ

importcactus_17


หลังจากตัดรากเสร็จ เราก็วางไม้ไว้ให้แผลแห้งซัก 15-30 วัน ค่อยเอาลงปลูกค่ะ  :-)

importcactus_18


 จากประสบการณ์ที่สั่งกระบองเพชรจากต่างประเทศมาหลายๆครั้ง เป็นที่มาของความคิดข้างล่างนี้ค่ะ

  1. แนวทางการเล่นและสะสมกระบองเพชรของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน
  2. ไม้บางตัวหาได้ง่ายราคาถูกในประเทศนึง แต่อีกไปแพงและหายากในอีกประเทศนึง
  3. ไม้นำเข้าราคาแพงกว่าไม้ในไทย เพราะเรื่องการขนส่ง การนำเข้า และ สภาพไม้ที่มาถึง
  4. การสั่งต้นไม้จากต่างประเทศมีความเสี่ยง อาจจะได้ของไม่ดี ของมีตำหนิ มาถึงแล้วเน่า
  5. ต้นไม้ที่สั่งจากต่างประเทศ ต้องใช้เวลาในฟื้นตัว อาจจะ 1 อาทิตย์ไปถึง 1 ปี (ก็มี)
  6. กระบองเพชรบางตัวไม่ออกดอกและให้ผลในไทย หรือเมล็ดหายาก สั่งเป็นต้นจะได้ชมเชยไวกว่า
  7. กระบองเพชรนำเข้าก็เหมือนของแบรนด์เนม สวยๆไฮโช แพงแต่ดูดี
    (เครดิต: เพื่อนในเพจ คุณเหลืออีกครึ่งชีวิต ทำให้ดีจะได้ใหม)