Other Story

ต้นคริสต์มาส!! โฮ๊ะ โฮ๊ะ โฮ๊ะ!!

หนึ่งสั่งเมล็ดต้นคริสต์มาส มาเป็นของขวัญคริสต์มาสและปีใหม่ ให้กับลค.ที่สั่งซื้อสินค้ากับทาง Dressrosa Garden ในเดือนแห่งเทศกาลนี้นะคะ (เมล็ดมีจำนวนจำกัด และจะแจกจนกว่าจะหมดค่ะ)

นอกจากนี้หนึ่งก็ได้เขียนบทความเรื่องการวิธีการเพาะเมล็ด และเล่าเรื่องเกี่ยวกับต้นคริสต์มาสให้ฟังด้วยค่ะ ตามมาอ่านกันได้เลย


วันคริสต์มาสในต่างประเทศนอกจากจะเป็น เทศกาลแห่งความสนุกสนาน มีจัดธีมสวยๆงามๆตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ต้นคริสต์มาสใหญ่ๆ ไฟสวยๆแล้ว ยังเป็นวันของครอบครัวด้วยนะคะ (คล้ายๆตรุษจีนของบ้านเรา) เทศกาลคริสต์มาสจะถูกเตรียมงานกันล่วงหน้ากันเป็นเดือนๆ ไม่ว่าจะเป็นการหาของขวัญให้คนในครอบครัว เตรียมทำความสะอาดบ้าน เตรียมวัตถุดิบในการทำอาหารเตรียมของตกแต่งบ้าน และต้องเตรียมต้นคริสต์มาสด้วย….

เรื่องอื่นๆขอข้ามไป วันนี้จะมาเล่าเรื่องการเตรียมต้นคริสต์มาสกันค่ะ…

การเลือกต้นคริสต์มาสในต่างประเทศตามธรรมเนียมดังเดิมจะเรียกว่า “Choose and Cut Christmas Tree” ก็คือการไป “เลือกและตัด” ต้นสน (Fir tree) ในฟาร์ม เพื่อนำไปตกแต่งให้เป็นต้นคริสต์มาสที่บ้าน  (ปัจจุบันอาจจะสั่งทางเน็ตให้มาส่งที่บ้านเลย)

การเลือกและตัดทำได้โดยเราจะต้องนัดฟาร์มสน และ เดินทางไปกันเป็นครอบครัว ลงทะเบียนที่สวน หลังจากนั้นจะได้ป้ายสีแดงๆ เพื่อเอาไปผูกกับต้นสนที่ได้รับเลือกของเรา เวลาเลือกก็ต้องดูความสูง (อย่าลืมวัดขนาดความสูงในบ้านด้วย) ความกว้างของต้น  และ รูปทรงที่ชอบ  เมื่อได้ต้นสนที่ต้องการแล้วก็เอาป้ายแดงไปผูกไว้ และหลังจากเลือกเสร็จ เราจะกลับมาบ้านพัก นั่งผิงไฟจากฟืนไม้สน (เพราะเดือนธค.หนาวมาก อาจจะมีหิมะตก) พูดคุยกัน กินฮ๊อตช็อคโกแล็ต ทำพวงหรีดประดับบ้านจากใบสน และช๊อปปิ้งของตกแต่ง…

ประมาณ 1-2 อาทิตย์ก่อนเทศกาล ทำทางสวนจะทำการตัดต้นไม้ที่เราเลือก มัดและห่อด้วยตาข่ายกันเสียทรง  ส่งมาที่บ้านให้เราก่อนวันคริสต์มาส เมื่อต้นไม้มาถึง เราก็ต้องทำการเลื่อยปลายทิ้ง ตั้งต้นสนบนฐานเหล็กที่ใช้สำหรับวางต้นคริสต์มาส และต้องหมั่นเติมน้ำทุกวัน

การแต่งต้นสนให้เป็นต้นคริสต์มาส เราจะทำการรื้อของตกแต่งปีก่อนออกมาตกแต่งต้นสนที่ได้มา… ของตกแต่งจะเป็นของเก่าของปีก่อนๆหลายๆปีรวมกัน และแต่ละคนในครอบครัวจะซื้อมาตกแต่งเพิ่มคนละ 1-3 ชิ้น ของพวกนี้เรียกว่า Christmas Decoration จะหาซื้อได้ตามแหล่งท่องเที่ยว หรือทำเอง หรือได้รับจากคนที่รัก… ของตกแต่งแต่ละชิ้นจะมีความหมายของมัน เวลายกขึ้นมาแต่งต้นสน คนที่เป็นเจ้าของจะมีเรื่องเล่าที่มาที่ไปของของตกแต่งชิ้นนั้นๆให้เด็กๆฟัง  เหมือนเป็นนิทานก่อนนอนเลย  เมื่อตกแต่เสร็จ สุดท้ายและท้ายสุดคือติดดาวบนยอดของต้นคริสต์มาส ห้องที่มีต้นคริสต์มาสวางอยู่จะมีกลิ่นหอมของต้นสนอบอวลไปหมดเลยค่ะ

ส่วนของขวัญเมื่อใครซื้อและห่อเรียบร้อย จะนำมาวางใต้ต้นคริสต์มาสเรื่อยๆจนถึงคืน วันที่ 24 ธันวาคม ในเช้าวันที่ 25 ธันวาคม เราก็จะแกะของขวัญกัน เย้ๆๆๆ ต้นคริสต์มาสจะถูกวางประดับไว้จนถึงปีใหม่หรือหลังจากนั้นอีกหลายอาทิตย์ เหมือนการใช้งานจะถูกตัดเป็นท่อนๆและใช้เป็นฟืนต่อไป


เพาะเมล็ดต้นสน (ต้นคริสต์มาส) 

ต้นคริสต์มาสคือ ต้นสน (Firs) ที่ถูกตกแต่งสวยงามตามธรรมเนียนปฎิบัติของเทศกาล

Firs (Abies) ต่างจากสน (Pine) มีหลายสายพันธุ์ เป็นไม้ที่เขียวตลอดปี พบได้มากในทางอเมริกา ยุโรป เอเชีย และ แอฟริกาเหนือ โดยจะเกิดตามภูเขา ต้นสน (Firs) เป็นไม้ใหญ่ มีความสูได้ถึง 10-80 เมตร เมื่อโตเต็มที่

การเพาะเมล็ด ต้นสน (Firs) 

เมล็ดของต้นสนง่ายต่อการงอกและการเติบโต แต่ต้องใช้วิธีการเพาะเมล็ดแบบเย็น (Cold Stratification)

  • แช่เมล็ดในน้ำ 24 ชม.
  • เทน้ำออกและนำไปวางบนกระดาษทิชชู่ที่มีความชื้น
  • เอาใส่ในถุงซิปพลาสติก เว้นที่ว่างระหว่างเมล็ด
  • ปิดถุงให้สนิทเอาใส่ในตู้เย็น อย่างน้อย 6-8 อาทิตย์
  • ระวังอย่าให้เมล็ดแห้งหรือเปียกชื้นเกินไป
  • เตรียมเครื่องปลูกใส่กระถาง
  • นำเมล็ดออกจากตู้เย็น ปลูกลงในกระถาง
  • กลบเมล็ด 0.5 ซม (หรือเท่าความหนาของเมล็ด)
  • เมล็ดจะงอกในเวลาประมาณ 2-4 อาทิตย์

ขอให้สนุกกับการเพาะเมล็ดต้นคริสต์มาสมาสต์ค่า

เมล็ดที่แจก:
2019 สายพันธุ์ Nordmann Fir (Abies nordmannian)
2020 สายพันธุ์ Balsam Fir (Abies Balsamea)