Cactus and Succulents,  Cactus Howto,  Cactus Knowledge

การปลูก Lithops สไตล์ Dressrosa Garden

ปกติ Lithops ที่ทางหนึ่งซื้อเข้าสวน มาจะเป็นไม้นำเข้า เวลามาถึงจะมีสภาพโทรมเล็กน้อยถึงปานกลาง หรืออาจจะโทรมมากถ้าการจัดส่งยาวนานกว่าปกติค่ะ วิธีปลูกก็ง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

  • ตัดแต่งราก เมื่อ Lithops มาถึงเราจะต้องทำการตัดแต่งรากฝอยแห้งๆทิ้งให้หมด เพราะการไม่แต่งรากเอาลงปลูกเลย รากที่แห้งจะดูซับน้ำไว้ แล้วทำให้ต้นเน่าได้ พอตัดแต่งเสร็จก็วางไว้ในที่ร่ม  รอให้แผลแห้ง จึงนำไปปลูก
    note: ปกติไม้ที่ซื้อจากทางหนึ่งไปจะแต่งรากไว้แล้ว เมื่อไม้ไปถึงสามารถปลูกได้เลยค่ะ
  • เตรียมดิน Lithopsเป็นไม้ที่ต้องการน้ำน้อย ดังนั้น เครื่องปลูกต้องเน้นโปร่งๆไว้ค่ะ สูตรดินที่ใช้อยู่จะเน้นหินภูเขาไฟเป็นหลักค่ะ และไม่ใส่อินทรีวัตถุ

* ดิน 1/2 ส่วน

* ทราย 1/2 ส่วน

* หินภูเขาไฟ#00 1 ส่วน

* หินภูเขาไฟ#01 1/2 ส่วน

**บางคนอาจจะสับสนว่า ส่วนในที่นี่คืออะไร สมมุติว่าเราใช้แก้วในการตักส่วนผสม  ก็คือ ดิน ครึ่งแก้ว ทรายครึ่งแก้ว หินภูเขาไฟ 00 1แก้ว 01 ครึ่งแก้ว ค่ะ

*** ส่วนประกอบอย่างอื่นๆ พีสมอส เพอร์ไลท์ ดินญึ่ปุ่น ฯลฯ จะใส่ก็ได้ค่ะ ทำให้ดินโปร่ง แต่สำหรับหนึ่งคิดว่าแค่ 3 อย่างด้านบนก็รอดแล้วค่ะ

  • การปลูก เวลาเอา Lithops ลงปลูก ให้ใช้ไม้ในการช่วยจิ้มรากลงไปในดินโดยให้โคนต้นลอยเหนือดินเล็กน้อยนะคะ และใช้หินภูเขาไฟโรยค้ำต้นไว้ค่ะ การที่ต้องใช้ไม้ช่วยเพราะว่า ถ้าจิ้มลงไปเลย รากอาจช้ำและหักได้ค่ะ
  • การรด เมื่อปลูกเสร็จ น้ำให้ทะลุก้นกระถาง เป็นอันจบการปลูกค่ะ และจะให้น้ำครั้งต่อไป หลังจากดินแห้งสนิทได้ประมาณ 2-3 วันค่ะ
  • ที่วาง ระหว่างรอ Lithops ฟื้นตัว ให้วางในที่ร่ม และอากาศปลอดโปร่ง มีลมพัดผ่าน ซัก 2-4 อาทิตย์ ค่อยเริ่มปรับออกแดดอย่างช้าๆ ที่วางไลทอปไม่ควรเป็นที่ๆแดดแรงนะคะ ควรเป็นที่แดดรำไรหรือมีการพรางแสง และชั่วโมงการรับแดดยาวนานค่ะ

หลักการให้น้ำ Lithops

หลังจาก Lithops ฟื้นตัว สามารถรดน้ำได้ตามปกติแบบทะลุก้นกระถาง (อย่าพ่นด้วยฟอกกี้นะคะ) และรดครั้งต่อไป หลังดินแห้งซัก 2-3 วัน รวมถึงต้องระวังเรื่องความชื้นในอากาศและหมอกด้วยนะคะ ^^v

**อย่าทิ้งให้ดินแห้งโดยไม่รดน้ำเป็นเวลานานๆนะคะ เพราะจะทำให้รากฝอยแห้ง และเมื่อรดน้ำครั้งต่อไป รากฝอยที่แห้งจะอมน้ำแล้วทำให้เน่าได้ค่ะ

Lithops ที่ออกดอกแล้ว ในต่างประเทศจะสรุปวงจรชีวิตกับการให้น้ำคร่าวๆดังนี้ค่ะ

  • ช่วงพักตัว (ก่อนฤดูมีดอก ร่องปกติ) ให้น้ำไม่เยอะมาก ให้น้ำเพื่อไม้ให้รากฝอยแห้งตาย
  • ช่วงเริ่มมีดอก (ร่องเริ่มมีรอยแยก มีตุ่มดอก) เป็นช่วงเติบโตให้น้ำได้ และเริ่มลดการให้น้ำลงเมื่อดอกหมด
  • ช่วงเปลี่ยนใบ (เริ่มมีใบใหม่) ไม่ต้องรดน้ำเลยนะคะ เพี่อให้ใบใหม่ใช้น้ำจากใบเก่าให้แห้งหมด…
  • ช่วงใบแห้งหมด (หลังใบแห้งหมด) เป็นช่วงที่ให้น้ำได้เยอะเพื่อเร่งให้ใบใหม่โตค่ะ แล้วค่อยๆรดน้ำลงเพื่อจะเริ่มเข้าช่วงพักตัว

สำหรับการปลูกในไทยค่อนข้างสังเกตุยากมากค่ะ เพราะประเทศไทยไม่ได้มี 4 ฤดู และอากาศไม่เหมือนกัน  เช่น ช่วงฤดูหนาวในไทย Lithops จะมีเริ่มมีดอก แต่ในต่างประเทศเป็นช่วงมีนาคม-เมษายน  วิธีง่ายๆคือ เมื่อ Lithops เริ่มแตกใบใหม่ ให้งดน้ำจนใบแห้ง และเมื่อใบเก่าแห้งสนิท ให้เริ่มกลับมารดน้ำได้ตามปกติค่ะ  หากระหว่างที่งดน้ำ Lithops เกิดใบเก่าและใบใหม่เหี่ยว แสดงว่าใบใหม่ไม่ดูดน้ำจากใบเก่า ให้รดน้ำได้ค่ะ เพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงานของต้น

Lithops อาจจะไม่ใช่ไม้ที่ต้องดูแลมากมาย แต่ทุกอย่างอยู่ที่การสังเกตุค่ะ ถึงจะเลี้ยงให้ออกมาสวยงามได้

ขอให้สนุกกับการปลูกไลทอปนะคะ