Cactus and Succulents,  Cactus Howto,  Cactus Knowledge

ดิน… จุดเริ่มต้นของชีวิต

มีเพื่อนถามเรื่องดินปลูกกระบองเพชรอยู่บ่อยๆค่ะ หนึ่งเลยถือโอกาสนี้เขียนเกี่ยวกับเรื่อง ดินปลูกสูตร Dressrosa Garden เพื่อให้เพื่อนๆได้เอาไปปรับใช้ค่ะ วิวัฒนาการของดินปลูกที่สวน Dressrosa คิดว่าคงเริ่มต้นคล้ายๆกับเพื่อนๆหลายคน….

  • ช่วงเริ่มต้น หนึ่งปลูกกระบองเพชรริมระเบียงคอนโตค่ะ ใช้วิธีซื้อดินปลูกแบบผสมสำเร็จตามร้านต้นไม้ ที่เป็นถุงพลาสติกใส มีดินดำๆผสมทราย แกลบเผา ดูชื้นๆตลอดเวลา (ปัจจุบันก็ยังเห็นขายอยู่) เมื่อก่อนไม่มีหินภูเขาไฟ เพอร์ไลท์ หรือดินญี่ปุ่นนะคะ
  • ช่วงกลาง(ต้น) พอไม้เริ่มเยอะขึ้น ก็เปลี่ยนเป็นผสมดินเองแบบง่ายๆ ใช้ดินปลูกต้นไม้แบบกระสอบผสมทรายอย่างละเท่าๆกันค่ะ (ดิน1:ทราย1) ก็ใช้ได้ดีมาตลอดค่ะ (มีแอบใส่โฟมแบบเป็นเเม็ดๆลงไปในดิน เพื่อให้ดินโปร่งด้วย ฮ่าๆ)
  • ช่วงกลาง(ปลาย) หลังจากเลิกปลูกกระบองเพชรไป และหันกลับมาปลูกอีก หนึ่งก็ยังใช้สูตรดินปลูกต้นไม้แบบกระสอบผสมทรายอย่างละเท่าๆกันอยู่ค่ะ (ดิน1:ทราย1) แต่… ต้นไม้หลากหลายชนิดกว่าเมื่อก่อนมากๆ ทำให้รู้สึกว่าดินนี้ไม่เหมาะกับไม้หลายๆชนิด (โดยเฉพาะพวกไม้ที่ชื่อประหลาดๆ ทรงแปลกๆ หายากๆ)
  • ปัจจุบัน หลังจากศึกษาการผสมดินจากหลายๆที่ ไม่มีที่ไหนใช้สูตรเดียวกันเลยค่ะ หนึ่งเลยผสมแบบที่คิดว่าง่ายสุดๆ ยึดหลักส่วนประกอบ 3 อย่าง มีเนื้อดิน มีสารอาหาร และโปร่ง

กว่าจะได้สูตรที่เหมาะกับไม้ที่บ้านก็ใช้เวลานานเหมือนกันค่ะ หนึ่งอยากแนะนำให้เพื่อนๆที่ตั้งใจจะปลูกกระบองเพชรเป็นงานอดิเรกอย่างจริงจัง ลองผสมดินปลูกเองนะคะ โดยใช้ดินและวัสดุปลูกที่หาง่ายในพื้นที่ เพื่อเป็นการประหยัดและใช้ได้อย่างยั่งยืน (อยากใช้คำนี้มานานแล้ว 5555) ^^b

Processed with Moldiv


ดินที่ Dressrosa Garden เน้น มีเนื้อดิน มีสารอาหาร และโปร่ง 

  • หัวใจหลักคือดิน ใช้ดินร่วนปนทราย เพราะที่นี่ดินจะมีลักษณะปนทรายนิดหน่อยค่ะ
  • เติมความร่วนแต่ชื้นเวลารดน้ำด้วยทรายแม่น้ำ ใกล้น้ำโขงทรายละเอียดมาก ไร้ทรายหยาบ T^T
  • ใส่ความสมบูรณ์ให้ดินด้วย อินทรีย์วัตถุจากอ้อย อันนี้อยู่ใกล้โรงงานน้ำตาลเลยหาได้ง่าย
    **สามารถปรับใช้อินทรีย์วัตถุอื่นๆจากพืชได้ค่ะ ใช้ที่หาซื้อง่ายๆ มีขายทั่วไป เช่น ใบก้ามปู ใบไม้แห้ง ใบไผ่ ฯลฯ อินทรีย์วัตถุจากมูลสัตว์ก็ใช้ได้ค่ะ แต่หนึ่งไม่ได้ใช้แบบว่าไม่ชอบเฉยๆ
  • เพิ่มความโปร่งของดินด้วย หินภูเขาไฟ เป็นสิ่งเดียวที่ยังหาอะไรมาแทนไม่ได้ ต้องหาซื้ออย่างลำบาก T^T

สูตรดิน
1. ดินร่อน 1 ขัน
2. ทรายร่อน 1 ขัน
3. ปุ๋ยหมัก(จากพืช)ร่อน 1 ขัน
4. หินภูเขาไฟ 00 1 ขัน
5. หินภูเขาไฟ 01 1/2 ขัน
6. ปุ๋ยออสโมโค๊ต 1 กำ

วิธีผสม

นำ 1+2+3 มาร่อน แล้วตักผสมแบบเท่าๆกัน ส่วนหินภูเขาไฟ ก็ใส่ตามชนิดของไม้ ขึ้นอยู่กับว่าต้องเลี้ยงแห้งมากน้อยแค่ไหนค่ะ

**สัดส่วนการใส่หินภูเขาไฟขึ้นอยู่กับชนิดไม้นะคะ
– ถ้าเป็น Astrocactus, Gymnocalycium และ Mammillaria ก็ใส่ดิน 4 ส่วน หิน 3 ส่วน
– ถ้าเป็นไม้ชอบแห้งๆหรือที่มีรากเป็นโขด จะใส่ดิน 4 ส่วน หิน 4 ส่วน
– ส่วนไม้หนามโหดๆหน่อย ก็ใส่หินเยอะขึ้นค่ะ เพื่อให้แห้งมากๆ คงความโหดของหนามไว้ (สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง เพราะมีแดดเป็นปัจจัยสำคัญด้วยค่ะ)

ดินที่ Dressrosa Garden พยายามผสมให้เหมาะกับไม้สาย Tephrocactus หรือที่ชอบเรียกกันว่า ลูกชิ้น ที่เห็นขายบ่อยๆจะเป็นตัวหนามกระดาษ เป็นไม้บนเขา ชอบแห้งๆ มีลมพัดผ่านเยอะๆ ดังนั้นดินที่ผสมจะเน้นแห้งๆหน่อยค่ะ (เกือบจะเป็นทรายแล้ว ฮ่าๆ) แต่ก็ปลูกไม้สายพันธุ์อื่นๆได้สวยดีเหมือนกันค่ะ

ปล1. ส่วนตัวหนึ่งคิดว่า ดินเป็นแค่ส่วนนึงในการปลูกกระบองเพชรค่ะ ยังมีอีกหลายๆองค์ประกอบที่ต้องสนใจเพื่อทำให้กระบองเพชรสวยงามค่ะ
ปล2. กระบองเพชรไม่ค่อยเรื่องมากเรื่องดินค่ะ ขอแค่โปร่งระบายน้ำได้ไว ดังนั้นสูตรพวกดินไม่ตายตัวแล้วแต่จะปรับให้เข้ากับการเลี้ยงของเราค่ะ