Cactus and Succulents,  Cactus Howto,  Cactus Knowledge,  Cactus Story

เรื่องราวของปุ๋ย

บ่อยครั้งที่หนึ่ง ที่หนึ่งมักได้รับคำถามจากเพื่อนๆหลายๆคน ที่เพิ่งเริ่มปลูกกระบองเพชรใหม่  เกี่ยวกับ “การให้ปุ๋ย” ไม่ว่าจะเป็นอยากให้ออกดอกไวๆ อยากให้ต้นโตไวๆ อยากให้หน่อเยอะๆ ควรใช้ปุ๋ยตัวไหนดี เมล็ดงอกแล้วควรให้ปุ๋ยเลยไหมให้ปุ๋ยอะไร เพาะเมล็ดต้องให้ปุ๋ยอะไร อยากให้ปุ๋ยแล้วๆๆ

ในการปลูกกระบองเพชร หนึ่งจะแนะนำให้ใช้ปุ๋ยละลายช้าผสมในดินตอนปลูกใหม่ และไม่มีความจำเป็นที่ต้องให้ปุ๋ยบ่อยๆ แต่ให้เน้นการวางในที่มีแสงแดดเพียงพอ รดน้ำอย่างเหมาะสม กระบองเพชรจะโตอย่างต่อเนื่อง และให้ดอกที่สมบูรณ์เมื่อถืงวัยที่เหมาะสม

ในความเป็นจริง ปุ๋ย มีหลายแบบ การให้ปุ๋ยต้องดูตามความเหมาะสมของชนิด อายุ และความต้องการของกระบองเพชร นอกจากนี้ยังต้องดูฤดูกาล และให้ในปริมาณที่เหมาะสมด้วยค่ะ เช่น ถ้าเราไปเร่งดอกในกระบองเพชรที่ยังไม่ถึงวัยให้ดอก  ไม่สามารถทำให้ได้ดอกได้อยู่ดี หรือใส่ปุ๋ยเร่งโตเกินขนาดให้กระบองเพชรโตไวๆ อาจจะทำให้กระบองเพชรที่เป็นไม้ประเภทอวบน้ำโตช้า สะสมน้ำเยอะมากจนสมบูรณ์เกินไป ต้นแตกและเน่าได้เหมือนกันค่ะ

หนึ่งไปเจอบทความที่ดีมากของญี่ปุ่นเรื่องการให้ปุ๋ยมา เลยเอามาแปลและเรียงเรียงให้เข้าใจง่ายๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆได้บ้างค่ะ


ห้ามเซฟรูปไปใช้ในเพจ หรือ Facebook ส่วนตัว หรือเอาไปพิมพ์แจกในการค้าของตัวเองค่ะ

คลิ๊กรูปภาพ เพื่อดูรูปขนาดใหญ่