Cactus and Succulents,  Cactus Howto

วิธีเพาะเมล็ดเบาบับ

วันนี้มาแบบยาวๆนิดนึงเรื่องเบาบับและการเพาะเมล็ดค่ะ เบาบับ “ต้นไม้แห่งชีวิต” มีทั้งหมด 8 ชนิด (species) ถิ่นกำเนิดอยู่ในเกาะมาดากัสการ์ 6 ชนิด และอยู่บนแผ่นดินใหญ่ของทวีปแอฟริกาและออสเตรเลียอีกแห่งละชนิด

ความมหัศจรรย์ของต้นเบาบับคือสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในพื้นที่กันดารแห้งแล้ง เนื่องจากมีบริเวณกลางลำต้นขนาดใหญ่ที่ใช้เก็บกักน้ำไว้กับตัวได้อย่างมหาศาล ในช่วงที่มันผลัดใบจนหมดเหลือแต่กิ่งก้าน จะเห็นเหมือนกับรากไม้ชี้ขึ้นฟ้า บางครั้งจึงอาจเรียกว่า ต้นไม้กลับหัว (Upside-down Tree) 

  1. Adansonia fony (A. rubrostipa), Madagascar
  2. Adansonia grandidieri, Madagascar
  3. Adansonia madagascariensis, Madagascar
  4. Adansonia perrieri, Madagascar
  5. Adansonia suarezensis, Madagascar
  6. Adansonia za, Madagascar
  7. Adansonia digitata, Africa
  8. Adansonia gregorii, Australia

วิธีเพาะเมล็ดเบาบับ

เมล็ดเบาบับจะมีเปลือกหนาและแข็งมาก การเพาะเมล็ดเราสามารถใช้วิธีขัดเมล็ดกับกระดาษทราย หรือตะไบขัดเล็บ เพื่อช่วยลดความหนาของเปลือกที่หุ้มเมล็ดได้ค่ะ เวลาขัดเมล็ดให้ขัดจนเห็นเนื้อขาวๆด้านใน อย่าขัดลงไปลึกมากกว่านั้น

**นอกจากนี้สามารถใช้วิธีบีบเปลือกให้แตก เห็นเนื้อด้านในก็ได้ค่ะ

หลังจากนั้นให้แช่ในน้ำอุ่น 24 ชม. วางทิ้งไว้ให้แห้งก่อนนำลงปลูก อัตราการงอกของเบาบับค่อนข้างต่ำ และช้า อาจจะต้องใช้เวลา 3-4 เดือน กว่าเมล็ดจะงอก (เพิ่มเติ่ม จากเพื่อนที่เคยเพาะมาแบบไม่ไม่ขัดเปลือก งอกประมาณเดือน 6-12  และถ้าเมล็ดยังไม่เน่าก็ยังมีโอกาสงอกได้อยู่ แต่อาจจะงอกช้าหน่อย อย่าเพิ่งถอดใจทิ้งเมล็ดไปก่อน

ดินปลูกสามารถใช้ดินปลูกต้นไม้ทั่วไปได้เลยค่ะ อาจจะเพิ่มความโปร่งของดินด้วยเพอไลท์ หรือหินภูเขาไฟ หรือทรายหยาบ ก็ได้ เวลาเพาะให้ฝังเมล็ดลงในดินประมาณ ½ นิ้ว รดน้ำ และวางกระถางเพาะเมล็ดในที่อบอุ่น มีแสงแดดรำไร

เมื่อวางกระถางเพาะเมล็ดในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว ให้รดน้ำให้ชื้นสม่ำเสมอ แต่อย่าให้แฉะนะคะ เพราะจะทำให้เมล็ดเน่าได้ หลังจากเมล็ดงอกขึ้นเหนือดินแล้ว ไม่ต้องแกะเปลือกที่หุ้มใบออก ให้เปลือกหลุดออกเอง

ขอให้สนุกกับการเพาะเมล็ดเบาบับค่า


ใครสนใจสั่งเมล็ดเบาบับหลากหลายชนิดไปเพาะ สามารถสั่งซื้อได้ในเว็บไซด์ข้างล่างเลยค่า
https://www.dressrosa-garden-shop.com/category/860/1073/

NOTE:
* วิธีเพาะเมล็ดสามารถปรับได้ตามความเหมาะสมค่ะ ขึ้นอยู่กับใครอยากทดลองวิธีไหนในการเพาะค่ะ ^^b
อ้างอิง: http://gardenofeaden.blogspot.co.uk/2013/05/how-to-grow-baobab-tree-from-seed.html

* หน้าตาต้นเบาบับ หลากหลายสายพันธุ์
https://www.google.co.th/search?q=Adansonia+digitata&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwjR7aj23pvUAhVFN48KHSTwCcAQ_AUICigB&biw=1536&bih=736