Cactus and Succulents,  Cactus Howto,  Cactus Knowledge

การเพาะเมล็ดสตรอมโบแคคตัส

หนึ่งขอแบ่งปันความรู้ที่ได้จากการสอบถามผู้รู้ ศึกษาอ่านจากแหล่งต่างๆ และประสบการณ์การเพาะเมล็ดสตรอมโบในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาค่ะ (โดยส่วนตัวหนึ่งยังไม่สำเร็จเลย)

  1. เมล็ดสตรอมโบมีขนาดเล็ก เวลาโรยควรผสมดินหรือทรายเล็กน้อยก่อนโรย เพื่อช่วยเรื่องการกระจายตัวของเมล็ดค่ะ
  2. การเพาะปิดเป็นที่นิยม เพราะควบคุมความชื้นและอุณหภูมิได้ดีกว่าการเพาะเปิด
  3. เมล็ดสตรอมโบงอกค่อนข้างง่ายและงอกได้ดี ใช้เวลา 3-7 วัน (ไม่ว่าจะเมล็ดใหม่หรือเก็บไว้นานแล้ว)
  4. ปัญหาที่พบคือ เมื่องอกแล้ว ไม่นานเมล็ดจะยุบหาย จากปัจจัยหลักๆคือ อุณหภูมิ ความชื้น และ ตะใคร่
  5. ควรหลีกเลี่ยงแสงแดด เพราะจะทำให้เกิดตะใคร่ ซึ่งต้นอ่อนที่งอกจะมีขนาดเล็กและโตช้ามาก ตะใคร่จะโตเร็วกว่าและคลุมต้นอ่อนทั้งหมด ทำให้เน่ายุบ
  6. ในช่วง 15-20 เดือน ต้นอ่อนจะต้องได้รับการควบคุมความชื้นและอุณหภูมิให้ดี จากการทดลองเพาะหลายครั้ง การเปิดปิดถุงเป็นครั้งคราวเพื่อลดความชื้นและเพิ่มความชื้นให้คงที่ สามารถใช้ได้ดีเลยค่ะ

หลักๆมีประมาณ 7 ข้อค่ะ แต่ 3 ข้อสุดท้ายถือว่ายากมากถึงมากที่สุด…

ปกติเมล็ดกระบองเพชรส่วนใหญ่ เราสามารถเปิดถุงได้ประมาณ 3-6 เดือน ต้นอ่อนจะมีขนาดประมาณไซส์ 0.5-1 ซม. สามารถแยกและเลี้ยงปกติได้เลย แต่สตรอมโบ 6 เดือนมีขนาดแค่ 2-5 มิล, ใน 1 ปีมีขนาดประมาณ 0.5-0.8ซม. และยังไม่สามารถเลี้ยงแบบไม้ปกติได้

แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนเพาะค่ะ หนึ่งก็หวังว่าซักวันจะเพาะแล้วออกมาดีเหมือนกัน  หากใครสั่งซื้อไปเพาะ แล้วได้เคล็ดลับดีๆสามารถนำมาแชร์ที่ เพจ Dressrosa Garden ได้นะคะ

ขอให้มีสนุกกับการเพาะเมล็ดค่ะ


วันที่ 7/7/59 จะมีการจำหน่าย “เมล็ดการกุศล” โดยรายได้จากการจำหน่ายเมล็ดสตรอมโบในเดือน กค.59 ทั้งหมด จะนำไปบริจาคให้ มูลนิธิรามาธิบดีฯ โครงการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ค่ะ (http://give.ramafoundation.or.th/donations/projects) เมล็ดสตรอมโบที่จำหน่ายเพื่อการกุศลครั้งนี้เป็นเมล็ดจากสวนค่ะ หนึ่งผสมและเก็บเมล็ดเอง ช่วงประมาณเดือนเม.ย.-พค. 59


วันที่ 19/9/60 จะมีการจำหน่าย “เมล็ดการกุศล” โดยรายได้จากการจำหน่ายเมล็ดสตรอมโบในช่วงวันที่ 19/9/60 – 31/10/60 จะนำไปบริจาคให้ มูลนิธิรามาธิบดีฯ โครงการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ค่ะ  (http://give.ramafoundation.or.th/donations/projects) เมล็ดสตรอมโบที่จำหน่ายเพื่อการกุศลครั้งนี้เป็นเมล็ดจากสวนค่ะ หนึ่งผสมและเก็บเมล็ดเอง ช่วงประมาณเดือนมค.-กค. 60